9 Cuốn sách hay nên đọc để tìm hiểu phong cách sống của người Nhật | TRẢI NGHIỆM

Người Nhật nổi tiếng không chỉ vì vẻ đẹp tự nhiên, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào mà còn nổi tiếng bởi phong cách sống đặc trưng.
Phong cách sống của người Nhật được xây dựng trên nền tảng triết lý vô cùng sâu sắc, là bài học quý cho nhiều quốc gia khác nhau.
Danshari là thuật ngữ rất nổi tiếng, nói về lối sống giản dị của người Nhật. Ngoài Danshari, đất nước hoa anh đào và con người ở đây còn có nhiều phong cách sống khác nhau như ikigai, wabi sabi, shinrin yoku…
Các thuật ngữ, khái niệm về lối sống đều cùng một mục đích hướng con người nhận ra bản chất cuộc sống, tập trung hơn về các giá trị tinh thần, tìm thấy niềm vui từ những điều giản dị.
Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về lối sống của người Nhật, cùng Missthoitrang tham khảo 9 cuốn sách hay nên đọc dưới đây nhé!





Ikigai- chất Nhật trong từng khoảnh khắc

Tác giả: Yukari Mitsuhashi
Ikigai là lối sống đã tồn tại lâu đời trong truyền thống văn hóa Nhật Bản. Ikigai là khái niệm về niềm vui trong cuộc sống thường nhật, Ikigai sẽ nói cho bạn biết lý do mà bạn thức dậy mỗi sáng.

Ikigai do Yukari Mitsuhashi sáng tác và kể lại nhiều cuộc phỏng vấn, từ các nhà khởi nghiệp, vận động viên,.. Cuốn sách là tổng hợp lại những điều mà lối sống Ikigai mang lại cho họ. Ikigai đã giúp con người vượt qua nghịch cảnh ra sao, đối mặt với từng vấp ngã cuộc đời như thế nào, Ikigai đã giúp họ tìm ra chính mình như thế nào.
Từ những chiêm nghiệm về lối sống và hoàn cảnh mỗi người, cuốn sách cho biết mỗi người đều có một Ikigai khác nhau, không phải ai cũng tìm ra được Ikigai của bản thân.
Ikigai là lối sống, là thái độ đối với con người. Ikigai gúp bạn nhận ra những điều khác nhau trong cuộc sống thường nhật và giúp bạn thấy hạnh phúc, hài lòng hơn với chính mình.
Đọc Ikigai của Yukari Mitsuhashi là lựa chọn hoàn hảo để khơi gợi nguồn cảm hứng, theo đuổi hạnh phúc và thấu hiểu bản thân.

Ikigai của tôi- hướng đến một cuộc đời xứng đáng

Tác giả: Caroline de sunary
Ikigai là một từ tiếng Nhật, dù chỉ có 4 kí tự nhưng lại có ý nghĩa bao quát về“ sự sống”, “ những gì xứng đáng”, “ sự ưu tiên”, “ sự khởi xướng”, “ vẻ đẹp”, “ sự thanh lịch”.

Ikigai của tôi- hướng đến một cuộc đời xứng đáng do Tác giả Caroline de sunary không hề chỉ ra bạn là kiểu ikigai nào, cuốn sách hoàn toàn dẫn dắt bạn khai phá các khía cạnh của bản thân, từ đó giúp bạn tìm ra con đường lý tưởng trong hành trình tìm ra Ikigai của chính mình.

“Hãy quan sát thế giới bằng một góc nhìn mới mẻ, miệt mài dấn thân vào những hoạt động tưởng chừng như “vô bổ”, để mặc cho bản thân được sống và trải nghiệm, đừng lo lắng sẽ lãng phí thời gian và chấp nhận sự chán chường, chậm chạp, tĩnh lặng. Bằng cách không làm gì cả, tạo ra sự trống rỗng nhàn rỗi trong mọi khía cạnh, bạn sẽ tìm được ikigai của mình”.

Ikigai - đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng

Ikigai - đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng được viết bởi tác giả Francesc Miralles, Hector Garcia. Cuốn sách nói rằng người Nhật luôn quan niệm trong mỗi người đều có 1 Ikigai - mục đích sống. Tại một ngôi làng được mệnh danh sống thọ nhất thế giới tại Nhật Bản, họ cho rằng tìm ra ikigai là chìa khóa sống hạnh phúc, nền tảng bền vững nhất.
Cuốn sáng gợi mở cho bạn hiểu rằng mỗi sáng thức giấc, có rất nhiều lý do để bạn sống vui vẻ, sẵn sàng sống một ngày năng động và ý nghĩa.
Ikigai - đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng kể lại hành trình phỏng vấn những người dân sống tại làng Ogimi, ngôi làng đứng đầu về tỷ lệ người sống thọ nhất thế giới.
Cuốn sách đã hé lộ nhiều bí quyết hạnh phúc, trường thọ cho con người, song song là mang lại những công cụ giúp bạn khám phá Ikigai của bản thân.

Wabi Sabi- thương những điều không hoàn hảo


Wabi: hành trình khám phá cái đẹp trong sự đơn giản, tìm kiếm sự yên bình, trọn vẹn cho tâm hồn, tách kohỏi thế giới vật chất.
Sabi: dòng chảy của thời gian và bản chất quá trình sinh diệt, lão hóa của vạn vật.
Người Nhật Bản rất chú trọng đến 2 khái niệm này. Triết lý Wabi Sabi nói về quá trình chấp nhận tính ngắn ngủi của vạn vật, trải nghiệm cuộc sống bởi mọi giác quan. Đây là nền tảng cho giá trị thẩm mỹ, tính nhã nhặn của văn hóa Nhật Bản.
Đọc Wabi Sabi- thương những điều không hoàn hảo , bạn biết nhiều hơn những bài học cuộc sống, rèn luyện tính buông bỏ, chấp nhận con người thật của mình.
Cuốn sách như công cụ giúp người đọc thoát khỏi sự hỗn loạn, áp lực vật chất và bằng lòng với những gì đang có.

Tâm buông bỏ, đời bình an- bí quyết sống hạnh phúc của người Nhật

Tác giả: Natori Hougen
“Khi tôi đạt được một điều gì đó quan trọng, khi ước mơ của bản thân trở thành hiện thực, ngay sau khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi, tôi đều cảm thấy trống rỗng, mông lung với cuộc đời”. Đây là một trạng thái tâm lý chung của con người. Nguyên nhân của hiện tượng tâm lý đó chính là ở mỗi người thường phóng đại hạnh phúc của người khác, không hài lòng với bản thân.
Con người luôn muốn nhận mà không muốn cho đi, luôn muốn có được mà không muốn buông bỏ.
Trong lời dạy của Đức Phật, hiện tượng tâm lý đó chính là lòng tham của con người.
Chính như cái tên của nó, cuốn sách Tâm buông bỏ, đời bình an- bí quyết sống hạnh phúc của người Nhật sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về bản thân, trở thành một người điềm tĩnh, hạnh phúc hơn.



Japonisme- những điều rất Nhật Bản

Tác giả: Errin Niimi Longhurst
Japonisme- những điều rất Nhật Bản là cuốn sách hay, mang hơi thở của đất nước hoa anh đào. Cuốn sách từ khi ra mắt đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận để khám phá nghệ thuật, kiếm tìm hạnh phúc. Hạnh phúc được đề cập trong Japonisme- những điều rất Nhật Bản gồm có Kokoro ( trái tim và tâm trí), Karada( thân thể).
Khi tìm ra Ikigai- mục đích sống của bản thân, bạn mới mang lại điều tích cực cho cả Kokoro ( trái tim và tâm trí) và Karada( thân thể) của mình.

Lối sống tối giản của người Nhật

Tác giả: Sasaki Fumio
Trọng bộ sách Lối sống tối giản của người Nhật gồm có 5 chương với những nội dung sau đây:
Giới thiệu chung về lối sống tối giản của người Nhật cùng với lý do vì sao con người nên theo đuổi lối sống này.
Những lý giải về vấn đề sử dụng và tích trữ đồ đạc, đồ đạc tích trũ trong nhà do thói quen và đồ đạc tích trữ trong nhà vì nhu cầu đều có ý nghĩa riêng.
Mô tả những quy tắc cụ thể và phương pháp nhằm giảm bớt đồ đạc trong nhà. Tiếp đó là 15 điều dành cho người muốn tối giản hơn nữa, lí giải căn bệnh muốn vứt bỏ.
Tác giả tiết lộ rõ hơn về những thay đổi nhờ việc dọn dẹp nhà cửa, bổ sung thêm các nghiên cứu tâm lý học.
Lời giải thích cho những thay đổi của bản thân đi tới hạnh phúc.

Tối giản- ở hữu ít đi, hạnh phúc nhiều hơn

Tác giả: Hideko Yamashita
Danshari giúp con ngườu nhận thứuc của bản thân, sắp xếp và loại bỏ năng lượng tiêu cực, suy nghĩ hỗn loạn.
Cuốn sách sẽ là người bạn đồng hành giúp bạn buông bỏ gánh nặng, xứng đáng trở thành 1 trong 9 cuốn sách hay nên đọc về lối sống giản dị của người Nhật.



Shinrin Yoku- nghệ thuật tắm rừng của người Nhật

Tác giả: Qing Li
Shinrin: rừng
Yoku: tắm
Tắm rừng là loại hình trải nghiệm hòa quyện cùng thiên nhiên, âm thanh của cây cối, mùi thơm và không khí trong lành, ánh nắng lấp ló qua những khe lá,...
Các chuyên gia tâm lý cũng thừa nhận rằng việc hòa mình vào thiên nhiên giúp điều hòa tâm trạng, chữa lành các tổn thương hiệu quả.
Cuốn sách kể lại quá trình nghiên cứu của tác giả Qing Li về nhiều khía cạnh khoa học của việc tắm rừng.
Sức mạnh nào từ thiên nhiên giúp con người cảm thấy tích cực và bình yên?
Tác giả Qing Li như muốn nhắn nhủ với bạn đọc thông điệp về cuộc sống, nghệ thuật tắm rừng chính là đón nhận và kết nối với thiên nhiên bằng thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác. Nghệ thuật tắm rừng giúp con người sở hữu nhiều năng lượng tích cực, lạc quan và cảm giác bình yên hơn.












Nhận xét